Bố mẹ cần làm gì để rèn luyện tư duy cho trẻ?

Có rất nhiều bố mẹ cho rằng, tư duy của trẻ là năng khiếu trời ban. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu chỉ ra, tư duy bắt nguồn qua việc rèn luyện. Để rèn luyện tư duy cho trẻ đạt hiệu quả cao, các bậc phụ huynh có thể áp dụng những phương pháp sau đây.

Rèn luyện tư duy cho trẻ qua các môn học nghệ thuật

Nếu bạn là một người bận rộn, không có thời gian dạy trẻ thì bạn có thể cho trẻ tham gia các lớp học âm nhạc. Các nhà nghiên cứu nhận định, âm nhạc là một trong những cách rèn luyện tư duy sáng tạo cho trẻ tốt nhất. Quan âm nhạc, các bé sẽ thể hiện được cách nhìn nhận thế giới xung quanh. Ngay từ nhỏ, bố mẹ cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc sẽ giúp trẻ thể hiện được cảm xúc và biểu đạt tốt hơn với mọi người.

rèn luyện tư duy cho trẻ

Bạn có thể cho trẻ tham gia các lớp học nghệ thuật

Khi trẻ cáu giận, thất vọng, sợ hãi thường biểu lộ cảm xúc qua âm nhạc. Lâu dần, trẻ tiếp xúc với âm nhạc một cách thường xuyên, tư duy cảm âm được hình thành thúc đẩy quá trình sáng tạo tư duy và logic.

Ngoài việc ca hát, bố mẹ có thể rèn luyện tư duy cho trẻ thông qua hội họa. Hoạt động vẽ tranh, cảm thụ màu sắc, sáng tạo các khối hình sẽ giúp não bộ của trẻ tiếp nhận và xử lý thông tin hình ảnh nhạy bén hơn. Đây là một phương pháp được rất nhiều bố mẹ lựa chọn để phát triển tư duy cho trẻ.

Ngoài âm nhạc, hội họa ra, bố mẹ cũng thể có trẻ tham gia các hoạt động diễn kịch. Cách này cũng giúp trẻ rèn luyện tư duy một cách hiệu quả và giúp gia đình bạn trở nên gắn kết hơn. Bạn có thể cho trẻ tự ý xây dựng các ý tưởng kịch bản, vở kịch. Khi con đưa ra ý kiến hay, bố mẹ đừng quên khen ngợi để bé tự tin phát huy ý tưởng.

Cho trẻ học ngoại ngữ

Bạn hãy để trẻ học thêm một ngôn ngữ mới để giúp trẻ hình thành thói quen tìm hiểu văn hóa của nước đó. Bạn hãy cho trẻ học tiếng Anh, vừa giúp trẻ có thể học được ngôn ngữ toàn cầu lại giúp trẻ có hiểu biết về thế giới. 

rèn luyện tư duy cho trẻ hiệu quả

Cho bé học thêm một thứ tiếng ngoại ngữ mới

Không những thế, khi học tiếng Anh sẽ giúp rèn luyện tư duy cho trẻ, đòng thời nâng cao trí tưởng tượng. Qua phương pháp giảng dạy hiệu quả và sử dụng công cụ đa phương tiện như nhạc, phim, tranh ảnh… trẻ sẽ hình thành được tư duy và phản xạ, tăng tính chủ động và sự nhạy bén.

Rèn luyện cho trẻ bằng tư duy hình tượng

Đối với những bé từ 3 tuổi trở lên, là giai đoạn bố mẹ cần rèn luyện tư duy cho trẻ bằng cách đặt những câu hỏi. Bố mẹ cần hướng dẫn trẻ quan sát các biển chỉ đường, biển chỉ đường nào cấm rẽ trái, phải, khi gặp đèn đỏ thì nên làm gì... Hoặc đặt các câu hỏi giúp trẻ nắm bắt các đặc trưng của sự vật, tìm mối liên hệ và hiện tượng…

Ngoài ra, bạn cũng có thể kể cho bé nghe những câu chuyện để trẻ tăng khả năng tư duy và suy luận, bài học rút ra qua các câu chuyện ngụ ngôn, cổ tích…
Đơn giản hơn nữa, với cách rèn luyện tư duy bằng hình tượng, bố mẹ có thể cho bé chơi các trò chơi như đất nặn, xếp hình để trẻ thỏa sức sáng tạo các hình ngộ nghĩnh, độc đáo…

Rèn luyện thói quen phân loại

Với những trẻ trong độ tuổi 2 tuổi, bố mẹ hãy giúp trẻ phân loại đồ vật theo công dụng cũng là một cách rèn luyện tư duy cho trẻ rất tốt. Các bậc phụ huynh cần hướng dẫn trẻ khi chơi xong cần để gọn đồ chơi vào một chỗ, những vật dụng nào có công dụng giống nhau thì sắp xếp một chỗ, đồ ăn thì sẽ được đặt trong bếp, vứt rác đúng nơi quy định… Với những điều đơn giản đó, bạn đã hình thành cho trẻ một thói quen tư duy rất tốt.

Cho trẻ học toán tư duy, logic

Bạn có thể để trẻ học theo phương toán tư duy, giúp bé tính nhẩm, rèn luyện trí não. Khi bố mẹ cho trẻ học toán sẽ giúp trẻ nâng cao được khả năng tính toán, tập trung và ghi nhớ thông tin xử lý. Không những thế, cách rèn luyện tư duy cho trẻ này còn giúp bé phát triển được cả hai bán cầu não trái và phải. 

Tham khảo khóa học “Phát triển tư duy cho trẻ”

Nếu bố mẹ không biết cách rèn luyện tính tư duy cho trẻ khi còn bé, sẽ làm cho trẻ trở nên ỷ lại, không chịu suy nghĩ. Bạn hãy bỏ qua cách dạy trẻ bằng lý thuyết, hãy cho trẻ trải nghiệm những thực tế thông qua các bài học từ khóa học “Phát triển tư duy cho trẻ” của giảng viên Khải Anh trên UNICA. 

rèn luyện tư duy cho trẻ

Bạn có thể tham khảo khóa học “Phát triển tư duy cho trẻ” để có thêm phương pháp rèn tư duy cho bé

Khóa học sẽ giúp cho bố mẹ có những cách tư duy mới lạ cho trẻ, kích hoạt não bộ trẻ để phát triển tư duy sáng, tạo, giúp trẻ ghi nhớ các hình ảnh một cách lâu nhất và để trẻ hình thành những ý tưởng xung quanh mình. Sau khi cùng trẻ học khóa học này, bạn sẽ nhận thấy tư duy của bé đã được cải thiện rất nhiều, trẻ trở nên tự tin hơn trong cuộc sống, não bộ trẻ phát triển đồng đều.

Để rèn luyện tư duy cho trẻ tốt nhất, bạn cần nắm bắt được phương pháp dạy, kết hợp với sự yêu thương, tính kiên nhẫn để trẻ dần dần hình thành được thói quen tư duy, giúp trẻ có thêm lợi thế để vững bước vào cuộc sống.

Chia sẻ ý kiến của bạn

Mới hơn Cũ hơn