21 bí quyết nâng cao hiệu suất công việc (Phần 1)

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh đầy biến động như hiện nay, năng suất làm việc chính là một lợi thế cốt lõi. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, mình sẽ chia sẻ cho các bạn 21 bí quyết nâng cao hiệu suất công việc. Nào, ngay bây giờ chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu nhé!

Bí quyết tăng năng suất làm việc cho bản thân

Bí quyết 1: Bắt đầu từ chính bản thân

Để gia tăng hiệu suất làm việc, đầu tiên bạn cần bắt đầu từ chính bản thân. Hãy nỗ lực làm việc để góp phần thúc đẩy, nâng cao năng suất của công ty/doanh nghiệp. Điều này còn giúp bạn tìm ra được phương pháp phù hợp để áp dụng cho nhân viên của mình.

21 bí quyết nâng cao hiệu suất công việc

Để gia tăng hiệu suất làm việc, bạn cần bắt đầu từ chính bản thân

Bạn nên tham khảo thêm khóa học “Bí quyết nâng cao hiệu suất cá nhân” của giảng viên Nguyễn Minh Tuấn trên UNICA để học cách quản lý thời gian, tăng hiệu suất công việc và cân bằng cuộc sống...

Bí quyết 2: Đặt deadline cho mọi người

Với những dự án hoặc nhiệm vụ không có thời gian kết thúc rõ ràng thì bạn hãy tự mình đặt một deadline để tạo động lực làm việc chăm chỉ hơn. Đồng thời, thông báo với nhân viên về deadline này. Như vậy, bạn sẽ có trách nhiệm hơn trong việc hoàn thành deadline.

Bí quyết 3: Làm việc trong khoảng 90 phút

Các nghiên cứu chỉ ra rằng, bộ não của chúng ta có thể tập trung vào một công việc bất kỳ trong khoảng từ 90 - 120 phút. Mọi người còn có một khoảng thời gian giải lao khoảng 20 phút để phục hồi năng lượng, cũng như đảm bảo hiệu suất trong những lần làm việc tiếp theo.
Nếu muốn tối ưu hóa năng suất, thì bạn hãy chia nhỏ ngày làm việc thành 4 - 5 phiên, mỗi phiên 90 phút. Trong mỗi phiên này bạn cần hoàn thành một số công việc cụ thể.

Bí quyết 4: Dành thời gian nghỉ ngơi thường xuyên

Bạn có biết nghỉ ngơi trong quảng thời gian ngắn sẽ giúp duy trì sự tập trung tốt hơn, đồng thời ngăn cản sự suy giảm năng suất làm việc. Chính vì vậy, bạn hãy tạm ngưng tập trung vào một công việc từ 1 - 2 phút trong khoảng 2 - 3 giờ. Ngoài ra, bạn cần tập thể dục ít nhất 1 lần trong ngày. Đây chính là 1 trong 21 bí quyết nâng cao hiệu suất công việc hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua.

Bí quyết 5: Áp dụng quy tắc 2 phút

Quy tắc 2 phút sẽ giúp bạn vượt qua sự trì hoãn, lười biếng với 2 nguyên tắc như sau:

- Làm ngay những công việc chỉ tốn của bạn chưa đến 2 phút: Thực tế, có nhiều việc chưa đến 2 phút để làm nhưng vì thói quen trì hoãn nên công việc chất cao như núi. Do đó, bạn hãy rèn luyện cho mình thói quen làm việc nhỏ, nó chỉ tốn của bạn không đến 2 phút.

- Bắt đầu làm việc trong 2 phút để tạo một thói quen mới. Bạn có thể không hoàn thành một việc trong 2 phút, nhưng bạn hoàn toàn có thể bắt đầu chỉ cần 2 phút.

Bí quyết  6: Tranh thủ khoảng thời gian trống

Trong thời gian chờ đợi, bạn có thể trả lời email, xem lại danh sách công việc cần làm, đọc tài liệu trước cuộc họp… Việc tận dụng khoảng thời gian trống trong lúc chờ đợi sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian đấy!

21 bí quyết nâng cao hiệu suất công việc

Tranh thủ khoảng thời gian trống là 1 trong 21 bí quyết nâng cao hiệu suất công việc 

Bí quyết 7: Hoàn thành tốt hơn hoàn hảo

Thay vì lãng phí thời gian khiến nó trở nên vô nghĩa thì bạn hãy cố gắng hoàn thành tất cả các công việc càng nhanh càng tốt. Sau đó, tiếp nhận feedback để chỉnh sửa. Hoàn thành tốt hơn hoàn hảo là 1 trong 21 bí quyết nâng cao hiệu suất công việc.

Bạn sẽ nhận ra rằng bạn có thể hoàn thành các dự án nhanh hơn nhiều nếu bạn thực hiện nó trong 4 hoặc 5 “bản nháp”, thay vì cố gắng hoàn thành dự án sao cho hoàn hảo từ lần đầu tiên.

Tăng hiệu suất làm việc cho nhân viên

Bí quyết 8: Áp dụng những phương pháp đã sử dụng cho bản thân

Bạn có thể chọn những phương pháp phù hợp với bản thân và áp dụng nó cho bộ máy nhân sự. Cụ thể như sau:

- Đặt ra deadline: Với bất kỳ dự án nào đi chăng nữa, nhân viên cũng cần có động lực để hoàn thành nó. Để làm được điều này bạn cần đặt ra mục tiêu và deadline rõ ràng cho họ.

- Ra quy định làm việc qua email: Việc chờ đợi người khác đọc mail sẽ tạo ra thói quen kiểm tra mail liên tục, gây lãng phí thời gian. Chính vì vậy, nếu nhân viên muốn có phải ngay lập tức thì họ nên gặp trực tiếp.

- Có những giờ nghỉ ngắn trong thời gian làm việc: Bạn có thể tạo ra các hoạt động như: cùng ăn trưa hàng tuần, chúc mừng sinh nhật...

>> Phương pháp tối ưu thời gian làm việc cho nhân viên

Bí quyết 9: Cho phép làm việc từ xa

Việc hoàn thành công việc vào lúc nào không quan trọng bằng việc hoàn thành công việc trong bao lâu. Do đó, hãy cho phép nhân viên làm việc linh hoạt tại thời điểm và nơi mà họ cảm thấy làm việc được tốt nhất. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo rằng họ biết rõ nhiệm vụ và mục tiêu cần thực hiện. Đối với những công ty đang trong quá trình xây dựng hệ thống thì làm việc cùng nhau sẽ tốt hơn.

Bí quyết 10: Ghi nhận thành quả của nhân viên

1 trong 21 bí quyết nâng cao hiệu suất công việc không thể không nhắc đến là ghi nhận thành quả của nhân viên. Nếu nhân viên được ghi nhận nỗ lực làm việc họ sẽ có thêm động lực làm việc. Bạn có thể khen ngợi họ trong cuộc họp và trao thưởng nếu họ có kết quả làm việc tốt.

21 bí quyết nâng cao hiệu suất công việc

Đừng quên ghi nhận thành quả của nhân viên

Bí quyết 11: Xây dựng văn hóa làm việc có trách nhiệm

Khi nhân viên được trao quyền tự chủ trong công việc họ sẽ làm việc một cách tỉ mỉ hơn. Trao trách nhiệm có nghĩa là đưa cho nhân viên một định hướng rõ ràng về hành trình phát triển công ty, họ có đóng góp gì vào sự phát triển này. Nếu nhân viên hiểu được ý nghĩa công việc của họ thì họ sẽ làm việc chăm chỉ hơn.

Bí quyết 12: Làm việc theo nhóm

Đây là cách cải thiện hiệu suất công việc mà bạn nên thử. Phương pháp này sẽ khiến nhân viên làm việc cẩn thận hơn, vì họ không muốn làm ảnh hưởng đến cả team hoặc không muốn lép vế hơn so với những cá nhân trong nhóm. 

Trên đây là 12 bí quyết trong 21 bí quyết nâng cao hiệu suất công việc mà chúng tôi đã gửi đến bạn đọc. Trong bài viết sau, chúng tôi sẽ cung cấp những bí quyết còn lại nên bạn đừng bỏ lỡ nhé!

Chia sẻ ý kiến của bạn

Mới hơn Cũ hơn