Phân tích thị trường có thật sự quan trọng đối với doanh nghiệp

Ngày nay, dưới sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt của thị trường kinh doanh, việc tìm ra những thời cơ đối với doanh nghiệp là điều vô cùng cần thiết. Phân tích thị trường vừa là thời cơ, vừa là thách thức buộc các doanh nghiệp phải đối mặt để tìm ra những chiến lược kinh doanh mới mang tính đột phá. Vậy, phân tích thị trường có thật sự quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp hay không ?Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé.

Phân tích thị trường là gì ?

Phân tích thị trường là một khái niệm khá rộng lớn, bao gồm các hoạt động tìm hiểu, thu thập các thông tin liên quan đến thị trường như: đối thủ cạnh tranh, sản phẩm kinh doanh, phân khúc khách hàng, phản hồi của người mua hàng….để từ đó có thể xây dựng chiến lược kinh doanh mới phù hợp với mô hình của doanh nghiệp . Đây vừa là thời cơ, cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. 

Nghiên cứu thị trường bao gồm một số hoạt động phân tích về: sự cạnh tranh trên thị trường, xu hướng phát triển của thị trường, phân khúc thị trường,  hành vi và tâm lý của người mua hàng, các kênh phân phối hiệu quả, lợi nhuận mà thị trường mang lại…..

phân tích thị trường

Phân tích thị trường là thời cơ và thách thức đối với doanh nghiệp

Các khía cạnh phân tích thị trường

Tìm kiếm thông tin

Để có một bản kế hoạch phân tích thị trường đầy đủ và chi tiết, việc tìm kiếm, thu thập và xử lý thông tin là vô cùng cần thiết. Thực tế, thông tin có ở rất nhiều nguồn khác nhau, đó có thể là thông tin thực tế hoặc thông tin đã được xử lý thông qua tài liệu. Nhiệm vụ của người tìm kiếm thông tin là phải biết chắt lọc nội dung, tìm hiểu những thông tin cần thiết, chính xác thông qua điều tra, phỏng vấn cá nhân, quan sát và trải nghiệm thực tế. 

Phân khúc thị trường

Tùy vào từng mặt hàng, sản phẩm doanh nghiệp đang kinh doanh mà việc nghiên cứu phân khúc thị trường cũng khác nhau. Bản chất của việc phân tích phân khúc thị trường là tìm hiểu về những mục tiêu khác nhau để từ đó đưa ra được những kế hoạch Marketing quảng bá, tiếp thị, truyền thông một cách hiệu quả hơn. 

Ví dụ, là một công ty chuyên sản xuất xe đạp, bạn cần phân chia ra các phân khúc thị trường xe đạp được sử dụng theo những mục đích và công năng khác nhau như: xe đạp địa hình dùng trong các hoạt động luyện tập thể dục thể thao, xe đạp điện để gia tăng tốc độ di chuyển, xe đạp thường sử dụng với các đối tượng là học sinh cấp 1, cấp 2…..

Xu hướng phát triển của thị trường

Thị trường luôn luôn biến động và thay đổi từng ngày, từng giờ. Việc tìm hiểu quy luật phát triển của thị trường sẽ giúp bạn đưa ra những kế hoạch, chiến lược phù hợp với sản phẩm đang kinh doanh. 

phân tích thị trường

Nghiên cứu xu hướng phát triển thị trường

Xác định hành vi, nhu cầu và thái độ của người tiêu dùng

Bản chất của phân tích thị trường là để tiếp cận khách hàng và xây dựng chiến lược kinh doanh nhằm gia tăng doanh số. Chính vì thế mà khách hàng được xem là nhân tố quan trọng quyết định sự tồn tại của doanh nghiệp. Việc phân tích được hành vi, tâm lý khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp thấu hiểu hơn về những nhu cầu, nguyện vọng của khách hàng để từ đó nâng cao chất lượng sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng. 

Phân tích đối thủ cạnh tranh

Việc phân tích đối thủ cạnh tranh không chỉ giúp bạn tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu mà nó còn là bức tranh tổng thể về thị trường kinh doanh đang diễn ra khốc liệt. Để từ đó có thể học hỏi, rút kinh nghiệm và phát triển những thế mạnh mà đối thủ khác không có trong mô hình kinh doanh của mình. 

Tầm quan trọng của việc phân tích thị trường

- Đã là một nhà kinh doanh, không thể tránh khỏi những rủi ro, thất bại. Thế nhưng việc hạn chế được thấp nhất những rủi ro đó sẽ khiến doanh nghiệp của bạn tạo dựng được chỗ đứng trong thị trường kinh doanh. Chính vì vậy, việc phân tích thị trường sẽ giúp bạn nhìn thấy được trước những khó khăn mà doanh nghiệp mình sắp phải đối mặt để từ đó có thế xây dựng được những kế hoạch phù hợp. 

- Thị trường luôn biến động theo từng ngày, từng giờ, thật là đáng lo ngại nếu doanh nghiệp của bạn không thể biến đổi linh hoạt và xác định được con đường rõ ràng nếu không hiểu rõ về thị trường. Việc nghiên cứu thị trường một cách bài bản sẽ kim chỉ nam giúp doanh nghiệp vượt qua mọi khó khăn, thử thách trong thời gian sắp tới. 

nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu đối thủ để tìm ra cơ hội phát triển mới cho daonh nghiệp

- Phân tích thị trường vừa là thời cơ, cũng là thách thức đối với doanh nghiệp. Nếu biết vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ thì doanh nghiệp của bạn sẽ tạo được vị thế và thương hiệu của mình trước những đối thủ cạnh tranh khác. 

- Ngoài ra, phân tích thị trường còn là một cách để tìm hiểu mô hình kinh doanh của đối thủ để từ đó giải quyết những vấn đề còn đang tồn tại trong doanh nghiệp mình, đồng thời phát huy được những thế mạnh, nguồn lực sẵn có. 

Thông qua bài viết này, chúng ta có thể khẳng định một điều rằng, phân tích thị trường đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Đứng trước những biến động của thị trường, hy vọng các doanh nghiệp đưa ra được những chiến lược kinh doanh phù hợp để có thể khẳng định được vị thế và phát triển một cách bền vững trong tương lai. 

Chia sẻ ý kiến của bạn

Mới hơn Cũ hơn