Augmented Reality là gì? Tiềm năng phát triển trong tương lai

 Cuộc sống chúng ta đang thay đổi vô cùng nhanh chóng, công nghệ, khoa học, kỹ thuật ngày càng phát triển mạnh mẽ. Những bước nhảy vọt trong thế giới công nghệ gần đây có thể kể đến Augmented Reality. Đây không còn là một giấc mơ xa vời khi mà thế giới đang cố gắng thực hiện hóa. Vậy Augmented Reality là gì và nó tiềm năng lớn như nào trong tương lai.

Augmented Reality là gì?

Hiểu theo nghĩa tiếng việt thì Augmented Reality có nghĩa là thực tế tăng cường, viết tắt là AR, nó là một trải nghiệm người dùng trong đó các nhà thiết kế nâng cao các phần trong thế giới thực của người dùng bằng đầu vào do máy tính tạo ra. Các nhà thiết kế tạo ra các đầu vào - từ âm thanh đến video, đồ họa đến lớp phủ GPS và hơn thế nữa - trong nội dung kỹ thuật số phản ứng trong thời gian thực với những thay đổi trong môi trường của người dùng, điển hình là chuyển động.

Augmented Reality là gì

Augmented Reality có nghĩa là thực tế tăng cường, viết tắt là AR

Vị trí của AR trong thế giới thực

Theo thuật ngữ thực tế mở rộng (XR), AR khác với thực tế ảo (VR) và thực tế hỗn hợp (MR). Một số nhầm lẫn tồn tại, đáng chú ý là giữa AR và MR. Đặc biệt là trong bối cảnh bùng nổ công nghệ những năm 2020, cuộc tranh luận đáng kể vẫn tiếp tục về những gì mỗi thuật ngữ bao hàm. Trong thiết kế trải nghiệm người dùng (UX), bạn có:

AR - Bạn thiết kế để các yếu tố kỹ thuật số xuất hiện trên các chế độ xem trong thế giới thực, đôi khi có sự tương tác hạn chế giữa chúng , thường là thông qua điện thoại thông minh. Ví dụ bao gồm ARKit của Apple và ARCore của Android (bộ dụng cụ dành cho nhà phát triển), trò chơi Pokemon Go.

VR - Bạn thiết kế trải nghiệm sống động tách biệt người dùng với thế giới thực , thường là thông qua thiết bị tai nghe. Các ví dụ bao gồm PSVR để chơi game, Oculus và Google Cardboard, nơi người dùng có thể khám phá, chẳng hạn như Stonehenge bằng cách sử dụng điện thoại thông minh gắn tai nghe.

MR - Bạn thiết kế để kết hợp các yếu tố AR và VR để các đối tượng kỹ thuật số có thể tương tác với thế giới thực ; do đó, bạn thiết kế các yếu tố được gắn với môi trường thực tế. Một phần do có sự trùng lặp nhỏ về tính tương tác, các thương hiệu đôi khi sử dụng AR thay thế cho MR. “Thực tế tăng cường” vẫn phổ biến - mặc dù ý nghĩa ban đầu của thiết kế AR là phủ các yếu tố kỹ thuật số lên chế độ xem thế giới thực

Augmented Reality là gì

AR khác với thực tế ảo (VR) và thực tế hỗn hợp (MR)

Các bước thiết kế một AR

Nhìn chung Augmented Reality là gì vẫn còn rất khó hiểu với nhiều người đọc trên thế giới. Nhưng chúng tôi chỉ ra một dẫn chứng sau đây bạn sẽ phần nào nắm được AR là gì.

Những năm 2010, thế giới chao đảo với game Pokemon GO trên ứng dụng định hướng GPS chèn các nhân vật Pokemon vào môi trường của người dùng để tìm được và chụp được hình nhân vật  trên màn hình thiết bị. 

- Làm quen với thuật ngữ AR và một dạng kiến ​​trúc thông tin mới .

- Liên tục hỏi “ Người dùng ở đâu? ” Và làm thế nào họ “sẽ áp dụng và áp dụng thiết kế của bạn .

- Hãy nhớ các giới hạn vật lý -  người dùng giữ thiết bị lâu hơn khi ngồi, v.v.

- Tạo giao diện tự động , vì vậy người dùng không cần phải nhắc bằng lệnh. Cân nhắc điều khiển bằng giọng nói.

- Sử dụng tối ưu tài nguyên tạo phần mềm AR (ví dụ: ARKit của Apple).

- Cung cấp giới thiệu dễ dàng .

- Cung cấp manh mối và khả năng dự đoán tối đa .

- Ưu tiên bất động sản màn hình .

- Thiết kế cho khả năng tiếp cận.

- Thiết kế hoạt ảnh trong đó bạn xem xét tốc độ khung hình và sức mạnh xử lý ảnh hưởng như thế nào đến khả năng tương thích của thiết bị .

- Đảm bảo diễn giải thiết kế của bạn và đáp ứng cho người dùng ' phong trào đầu và cử chỉ cơ thể động, vì vậy người dùng có thể hoạt động bằng trực giác và tự do mà không đưa lệnh.

Augmented Reality sử dụng trong thế giới ngày nay

Cơ bản Augmented Reality là gì không còn lạ lẫm với nhiều người nhưng nó được sử dụng như thế nào đã đạt hiệu quả.

AR được trình bày và sử dụng như một công nghệ tương lai, nhưng hình thức thì có vẻ như nó đã xuất hiện từ lâu.

Cụ thể, năm 2013, Google tung ra kính Google Glass nó di chuyển thực tế mở rộng sang một giao diện mà người dùng có thể đeo được. Màn hình hiển thị thông qua một máy chiếu nhỏ và phản hồi lệnh, các hình ảnh, âm thanh lên màn hình.

Augmented Reality là gì

Game Pokemon Go ra mắt sử dụng AR

Không những thế, AR còn được sử dụng cho các máy tính bảng, điện thoại di động cho nhiều đối tượng dùng khác nhau.

Một trong những cách mà Augmented Reality xâm nhập vào cuộc sống hàng ngày thường là qua những trò chơi điện tử di động. Các nhà nghiên cứu cũng đang phát triển hình ảnh ba chiều để có thể đưa VR vào vì hình ảnh ba chiều có thể được nhìn thấy, nghe thấy và không giới hạn.

Với những bước tiến trong thế giới công nghệ hiện nay chúng ta có thể nhận định được rằng Augmented Reality là giấc mơ của rất nhiều quốc gia muốn thực hóa. Hy vọng với những chia sẻ về Augmented Reality là gì các bạn sẽ phần nào hiểu được cục diện quan trong của AR.

Chia sẻ ý kiến của bạn

Mới hơn Cũ hơn