Ý chí nghị lực: Một “điểm tựa” để bước đến thành công

Tục ngữ đã có câu: “Thất bại là mẹ của thành công”. Cuộc sống của chúng ta luôn là một chuỗi khó khăn và thử thách. Nếu hèn nhát và yếu đuối chắc chắn ta sẽ thất bại và gục ngã. Những nếu có ý chí nghị lực chắc chắn chúng ta sẽ vượt qua để vươn tới thành công. Như vậy trong cuộc sống, ý chí nghị lực luôn là người bạn đồng hành cùng con người. Vậy, vai trò của ý chí nghị lực trong cuộc sống là gì? Làm thế nào để rèn luyện ý chí nghị lực? Hãy cùng mình tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời các bạn nhé.

Vai trò của ý chí nghị lực trong cuộc sống

Ý chí nghị lực mang đến thành công trong cuộc sống

Ý chí nghị lực của con người không phải tự nhiên sinh ra, mà nó xuất phát và được rèn luyện từ gian khổ của cuộc sống. Người xưa thường nói: “Không ai giàu ba họ, không ai khó ba đời”, khi người ta bị hiếp đáp nghèo khó, tủi nhục thì ý chí nghị lực và sự quyết tâm vượt qua số phận để cải thiện đời sống sẽ cao lên gấp bội.

Đối với những người may mắn sinh ra trong cuộc sống nhung lụa, giàu sang thì ý chí nghị lực của họ yếu dần đi và có thể mất đi nếu như họ không cố gắng. Đến một lúc nào đó, khi họ gặp thất bại và khó khăn thường sụp đổ nhanh chóng và bỏ cuộc sớm. Vậy nên muốn có nghị lực ta phải rèn luyện, đi từ gian khó mà lên. Trời không lấy hết đi của ai thứ gì, nghị lực là tài sản lớn nhất và vô giá mà cuộc sống ban tặng cho những người bị cuộc sống lấy đi sự may mắn.

Ý chí nghị lực tạo sự bản lĩnh và dũng cảm

Người có ý chí và nghị lực là người luôn đương đầu với mọi khó khăn thử thách, là người dám nghĩ , dám làm, dám sống. Câu chuyện về chàng trai Nguyễn Sơn Lâm, chỉ cao chưa đầy một mét, đi phải chống nạng nhưng lại gỏi ba thứ tiếng, từng thi Việt Nam Idol 2010, năm 2011, anh là người đã chinh phục đỉnh Phanxipăng và trở thành người khuyết tật Việt Nam đầu tiên đặt chân lên đỉnh núi này mà không cần đến sự giúp đỡ của người khác. Vì vậy, con người ta đừng tự chỉ biết tự trách bản thân vì mình sinh ra không được may mắn hơn người khác. Dù ở trong hoàn cảnh nào cũng phải biết cố gắng vươn lên để biến những điều không may mắn thành động lực để làm nên bản lĩnh và bước đến thành công. 

Ý chí nghị lực giúp bạn khắc phục mọi khó khăn và thử thách

Có thể thấy, ý chí nghị lực giúp chúng ta khắc phục những khó khăn và thử thách, rèn cho ta niềm tin và thúc đẩy chúng ta luôn hướng về phía trước, vững tin vào tương lai. Người phương tây từng nói "hãy hướng về ánh sáng, mọi bóng tối sẽ ngả sau lưng bạn", Nick Jivucic từng nói " Không có mục tiêu nào quá lớn, không có ước mơ nào quá xa vời", chị Đặng Thùy Trâm từng nói "Đời phải trải qua giông tố nhưng không được cúi đầu trước giông tố"... tất cả đều chứa đựng trong đó những thông điệp lớn lao về ý chí và nghị lực.

Ý chí nghị lực

Ý chí nghị lực sẽ giúp bạn vượt qua mọi khó khăn, thách thức trong cuộc sống

Ý chí nghị lực giúp bạn tự tin hơn 

Có lẽ, bạn không còn xa lạ với câu chuyện của một người nổi tiếng như Bill Gate. Ông đã bỏ dở con đường học của mình để tự thành lập một công ty phần mềm nhưng khởi đầu nào cũng phải trải qua thất bại và ông cũng không ngoại lệ. Và nhờ có ý chí nghị lực phi thường sau bao lần vấp ngã, ông cũng không bỏ cuộc và cuối cùng ông đã trở thành tỷ phú bậc nhất của nhân loại. Hay câu chuyện của Chungzuzung - Chủ tịch tập đoàn Huyndai Hàn Quốc cũng có xuất phát điểm là một người nông dân, công nhân rồi đến Chủ tịch tập đoàn Huyndai cũng là cả một quá trình “gian nan rèn luyện” mới thành công. Chính vì vậy, giàu hay nghèo không quan trọng, quan trọng là bạn có thực sự tự tin là mình có thể vượt qua khó khăn, thử thách để có được thành công hay không thôi. Thành công không tự nhiên sinh ra, cũng không tự nhiên mất đi mà nó phụ thuộc vào ý chí nghị lực của bản thân bạn mỗi ngày.

Làm gì để rèn luyện ý chí nghị lực

Để rèn luyện nghị lực, bạn phải rèn ở ba phương diện đó là: suy nghĩ, quyết định và hành động. Vì vậy, để được gọi là người có nghị lực ta phải đạt mức: suy nghĩ thông sâu, sáng kiến; tinh thần quyết đoán và hành động bền bỉ, tự chủ. Những đức tính này phải trung hòa, nếu thái quá sẽ có hại cho nghị lực.

Trong cuộc sống, có nhiều yếu tố tác động đến nghị lực. Chẳng hạn, sự hiểu rộng, biết nhiều giúp ta suy nghĩ chín chắn, thông sâu; tình cảm nồng nhiệt giúp bạn quyết đoán hơn và bền chí hành động; hoàn cảnh xã hội - lời khen chê của người khác sẽ giúp bạn có thêm ý chí nghị lực để cố gắng.

Nắm trọn bộ phương pháp làm chủ cuộc sống và thời gian với khóa học "Bí quyết làm chủ thời gian" của giảng viên Đào Lan Phương trên UNICA.

Tóm lại, ý chí nghị lực là thước đo phẩm giá của con người. Mỗi chúng ta hãy rèn luyện để có ý chí và nghị lực sống. Sống không hèn nhát và yếu đuối. Muốn vậy ngay từ bây giờ bạn hãy là chính bạn với những ước mơ và khát vọng và rèn luyện để vươn tới thành công nhé!

Chia sẻ ý kiến của bạn

Mới hơn Cũ hơn